Bé ghét ăn rau – lý giải khoa học và giải pháp cho mẹ

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho cả người lớn lẫn trẻ em. Việc bé đang trong quá trình phát triển lại hay “nói không với rau” luôn khiến các mẹ đau đầu. Tìm giải pháp để bé chịu ăn rau phải đi kèm với hiểu được lý do bé ghét loại thực phẩm này.

Hãy hiểu rằng, bé có lý do hợp lý để ghét ăn rau!
Ngọt được xem là “vị đầu đời”. Ngay từ rất nhỏ, trẻ đã có thể nhận ra vị ngọt và yêu thích nó, không cần thời gian để học và làm quen như các loại vị khác. Rau củ tuy tốt cho sức khỏe nhưng hầu hết lại nhân nhẫn và đăng đắng. Người lớn cũng có nhiều loại rau mình không thích, trẻ em ăn rau lại càng thấy khó khăn hơn. Nguyên nhân là do các chồi vị giác trên lưỡi của bé nhạy cảm hơn nhiều lần so với người lớn. Bé có thể cảm nhận rất rõ các vị nên dễ khiến bé trở thành “anti-fan” của rau củ.
Khoa học đã chứng minh, não bộ con người hứng thú với thực phẩm có màu đỏ hơn là xanh lá. Từ thời cổ xưa, con người đã dựa vào màu sắc của thực phẩm trong tự nhiên để dự đoán khả năng cung cấp năng lượng cho nhu cầu hằng ngày. Các quả mọng (đỏ) thường sẽ ngọt hơn. Các loại thịt (đỏ) thường sẽ giàu calo hơn, tạo năng lượng dồi dào cho cơ thể, phù hợp với nhu cầu sinh tồn cao vào thời săn bắt và hái lượm. Ngược lại, thực phẩm có màu xanh tuy cũng bổ dưỡng nhưng lại chứa rất ít calo, nên ít được ưu tiên hơn.
Dù xã hội hiện đại không còn gian nan tìm kiếm thức ăn như trước, nhưng những chỉ dẫn sinh tồn như thế vẫn còn hằng trong não bộ của chúng ta. Người lớn có thể hiểu tầm quan trọng của rau xanh đối với sức khỏe mà lựa chọn sử dụng một cách chủ động. Nhưng trẻ em thì không như thế.



Cách giúp bé “làm thân” với các món rau củ
Tập làm quen từ sớm: bắt đầu bằng những loại rau củ có mùi vị dễ ăn nhất như: rau chân vịt, súp lơ xanh, bắp cải, bồ ngót, bí đỏ, bí xanh, bầu, khoai tây, khoai lang, cà rốt, cà chua, đậu Hà Lan,… Mẹ cũng tránh tập cho bé thói quen ăn quá ngọt, vì sẽ khiến bé “khó chịu” với mùi vị của rau củ. Liều lượng rau củ nên tăng dần dần, từng chút một để bé có thời gian làm quen và thích ứng
“Ngụy trang” rau củ trong bữa ăn hằng ngày của bé bằng cách cắt tỉa các hình dạng vui nhộn. Kết hợp rau củ với món ăn bé yêu thích để bé quen dần. Đa dạng cách chế biến như nấu súp, hấp, xào hay áp chảo,…
Không la mắng và ép buộc: phương pháp “phổ biến” này có thể đạt mục đích trong ngắn hạn nhưng về lâu dài lại khiến bé sợ hãi, chán ghét. Bé sẽ xem đó như là cực hình. Tâm lý bài xích các món rau dần được hình thành, củng cố về lâu dài và khó thay đổi. Hãy nhẹ nhàng và đừng quên dành lời khen khi bé hoàn thành bữa ăn.
Bổ sung thêm chất xơ và vitamin cho bé qua hình thức uống: tiện lợi, dễ uống và an toàn như dùng sữa dinh dưỡng Bonlac; với các thành phần như: 2’FL HMO; sữa non; Prebiotics FOS; Lysine; MCT…, giúp tái tạo cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp con giảm táo bón – cho con hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Khi bé “lắc đầu” với rau, hãy hiểu đó không hoàn toàn là lỗi của bé, vì không đứa trẻ nào thích ăn rau, và vì chúng ta đều từng là một đứa trẻ. Chăm sóc bé và cả gia đình bằng sự thấu hiểu và áp dụng kiến thức dinh dưỡng vào từng bữa ăn các mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.